Sửa nhàSửa chữa điện nước
Thiết bị của chúng tôi góp phần kiến tạo sự vững chắc cho mọi công trình
Tin tức
Thái Lan muốn xây dựng Nhà máy lọc dầu gần 29,0 tỷ USD ở Việt Nam Thái Lan muốn xây dựng Nhà máy lọc dầu gần 29,0 tỷ USD ở Việt Nam (2012-11-23 08:51:00)

Tập đoàn Dầu khí Thái Lan gọi tắt(PTT LLC) đang trong quá trình xem xét xây dựng một nhà máy lọc dầu trị giá 28,7 tỷ USD, công suất 660.000 thùng/ngày tại Khu kinh tế Nhơn Hội thuộc tỉnh Bình Định. Sau khi hoàn tất, đây sẽ là một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới.

 Cả nước hiện mới chỉ có một nhà máy lọc dầu duy nhất là nhà máy Dung Quất.

Cả nước hiện mới chỉ có một nhà máy lọc dầu duy nhất là nhà máy Dung Quất.


Cổng thông tin điện tử Bình Định cho biết, vào ngày hôm qua (22/11), tại thành phố Quy Nhơn, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc, và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh đã nghe ông Sukrit Surabotsopon - Phó tổng giám đốc PTT - giới thiệu báo cáo tiền khả thi dự án khu liên hợp lọc hóa dầu tại Nhơn Hội.

Theo Cổng thông tin điện tử Bình Định, qua khảo sát, PTT nhận thấy Khu kinh tế Nhơn Hội có thể đáp ứng nhu cầu xây dựng một nhà máy lọc dầu có quy mô lớn, công nghệ cao, có công suất khoảng 660 ngàn thùng/ngày, tức là khoảng 36 triệu tấn/năm. Nhà máy lọc hóa dầu này sẽ được thiết kế nhằm đạt hiệu suất cao, xét ở khía cạnh chỉ số tiêu hao năng lượng, chỉ số khí thải carbon, chỉ số nhân sự… Ước tính tổng vốn đầu tư của dự án là 28,7 tỷ USD, gồm vốn của PTT, của các đối tác Việt Nam và các đối tác khác.

Trong một bản tin được đăng tải ngày hôm nay, hãng tin Dow Jones Newswires nhận định, với mức công suất như trên, nhà máy lọc dầu này khi hoàn thành sẽ vào hàng lớn nhất thế giới và sẽ đánh dấu một bước quan trọng trong việc mở rộng cơ sở công nghiệp của Việt Nam.

Hãng tin này cũng cho rằng, dự án lọc dầu khổng lồ này sẽ tạo ra một cú hích rất cần thiết cho kinhh tế ở Việt Nam vốn đang giảm tốc. Bên cạnh đó, dự án còn xuất hiện trong bối cảnh hoạt động lọc hóa dầu đang phát triển mạnh ở châu Á-Thái Bình Dương, khu vực mà nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm dầu tăng mạnh sẽ là động lực tăng trưởng chính của hoạt động tiêu thụ dầu của toàn thế giới trong những năm sắp tới.

Trong một cuộc trao đổi với phóng viên của Dow Jones Newswires, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, việc xây dựng dự án có thể bắt đầu vào năm 2016 và dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động từ năm 2019. Theo ông Lộc, PTT thể hiện quyết tâm cao để đảm nhiệm dự án này, nên phía địa phương tin tưởng đối tác Thái Lan này có thể thực hiện được dự án.

Ông Lộc cũng cho biết, PTT đã tiếp cận một số công ty Việt Nam để tìm kiếm quan hệ đối tác cho dự án nói trên, trong đó có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), và Tổng công ty Xăng dầu quân đội. Hiện các đơn vị này trên chưa có bình luận gì về thông tin được nêu.

Hôm nay, 23/11, ông Nattachat Charuchinda - Giám đốc điều hành phụ trách bộ phận hạ nguồn của PTT - cũng xác nhận với Dow Jones Newswires về việc tập đoàn này đã trình bày dự án tiền khả thi trước chính quyền tỉnh Bình Định. Ông Nattaca cho biết, dầu thô sử dụng cho nhà máy lọc dầu này sẽ là dầu từ Trung Đông.

Theo ông Nattachat, dự án trên còn bao gồm một nhà máy hương liệu, với sản phẩm có thể được xuất sang Trung Quốc. “Tiềm năng của Việt Nam là rất lớn”, ông Nattachat nói và nhấn mạnh việc Việt Nam hiện mới chỉ có một nhà máy lọc dầu.

Nhà máy lọc dầu duy nhất của Việt Nam hiện nay là Dung Quất, có công suất 130.000 thùng/ngày, bắt đầu hoạt động từ năm 2009. Hiện nhà máy này mới chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu các sản phẩm dầu của cả nước. 

Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà